วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้ แล้วแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากประเด็นปัญหาต่อไปนี้

             
1. สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ตอบ
 สาเหตุที่ร้านค้าออนไลน์ในประเทศไทยไม่ประสบความสำเร็จนิสัยคนไทยชอบเห็นของก่อนซื้อและการเดินทางก็สะดวกแต่ในทางกับกันต่างประเทศจะซื้อสินค้าออนไลน์จะสะดวกกว่าการเดินทางไปซื้อเอง การชำระเงินก็สะดวกจ่ายเงินออนไลน์ได้เลยจึงทำให้มีสาเหตุต่อไปนี้
1. ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยมีมากกว่า 1 ร้าน มีทั้ง ห้างโลตัส บิ๊กซี คาฟูหรือ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นอยากจะได้อะไรก็เดินทางไปดูได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น การจะให้เว็บไซต์ของเราซื้อขายผ่าน Internet ได้ จึงต้องมีความแตกต่างกับการซื้อขาย ในห้างร้านทั่วไป
2. การชำระเงินออนไลน์ จะเห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการชำระเงินออนไลน์ และมีการจัดสัมมนาภายในงานอีกด้วย ทำให้เห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญกับ E-commerce ในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบธุรกิจหลายหมื่นคน ให้ความสนใจมาก แต่บุคคลทั่วไป ที่ไม่มีความชำนาญในการใช้อินเทอร์เน็ต การจะให้หันมาใช้การซื้อขาย ผ่านเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ ดังนั้นต้องให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปมากขึ้น
3. การทำประชาสัมพันธ์ก็เหมือนการเปิดร้านค้าถ้าไม่มีการโปรโมทให้คนรู้จักถ้าไม่บอกหรือประชาสัมพันธ์ให้คนรู้เว็บไซต์ก็จะไม่มีคนรู้จักการทำงานบนเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงผู้บริโภคหรือผู้ใช้งานมากกว่าเว็บไซต์ต้องใช้งานง่ายเข้าถึงได้เร็ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยใจปัจจุบันบนโลกอินเตอร์เน็ตคือ Search Engine หากทำให้สินค้าหรือบริการติดอันดับต้นๆ ก็จะโอกาสประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจบนโลกอินเตอร์เน็ตและมีเพียงแค่ไม่มีรายที่จะทำให้อยู่ในอันดับแรกของหน้า Google แต่ถึงอย่างไรก็ตามแม้จะติดอันดับก็ไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะขายได้การทำการตลาดผ่านเว็บ หรือ Internet Marketing นั้น ในต่างประเทศมีแผนกนี้โดยเฉพาะ แต่ในประเทศไทย ยังไม่เห็นถึงความสำคัญเท่าที่ควร แต่ในอนาคต อันใกล้ จะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากใครเริ่มต้นทำ Internet Marketing ก่อน มีลู่ทางมากกว่าผู้ที่ทำทีหลังอยู่แล้ว
4. เว็บไซต์ E-commerce เกือบทุกเว็บ จะขายเพียงอย่างเดียว ยัดเยียดให้ลูกค้า เข้ามาซื้อของในเว็บไซต์  เว็บไซต์ที่ดีไม่ได้เพียงแค่จะเอาเงินจากลูกค้าเพียงอย่างเดียว เราต้องให้อะไรกับลูกค้าก่อน ลูกค้าก็จะกลับเข้ามาซื้อสินค้าของเราเองในภายหลัง ซึ่งในส่วนนี้ อาจจะเป็น เรื่องของ บทความภายในเว็บ หากเว็บไซต์ ขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ถ้าลูกค้าประสบปัญหา ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อในดี เปรียบเทียบ สินค้า อะไรดี แทนที่ลูกค้าจะเข้าไปดู ถามข้อมูลหรือไปโพสต์ถามเพื่อนจากเว็บบอร์ดต่าง ๆ แต่ถ้าเรามีสิ่งเหล่านี้อยู่ในเว็บไซต์ คนเข้ามาดูเว็บไซต์เรา ถึงวันนี้อาจจะไม่ใช่ลูกค้าเรา แต่เมื่อเขาต้องการซื้อสินค้าจริง ๆ เว็บที่เขาไปอ่าน หาข้อมูลบ่อย ๆ จะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่คนเหล่านี้เข้ามาซื้อสินค้านั่นเอง

5. เครื่องมือสื่อสารกับเจ้าของเว็บ ผู้ประกอบกิจการ E-commerce หลายคน มีเว็บเป็นของตัวเอง แต่อีเมล์ที่ใช้ กับเป็น ฟรีอีเมล์ อย่าง Hotmail, Google, Yahoo จะเป็นอย่างไรถ้าลูกค้าติดต่อกับคุณแต่ อีเมล์ที่ได้รับไปไม่ตรงกับข้อมูล ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า อีเมล์ หรือ ที่อยู่ในการติดต่อนั้นคือ เจ้าของเว็บไซต์แน่ ๆ

 2.    ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ
2.1 กล้าตัดสินใจคือ  ค้นคว้าหาข้อมูล สร้างจินตนาการ กลั่นกลองความคิด หาช่องทางเมื่อมีโอกาส เพราะธุรกิจนี้ใช้เงินน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อสินค้า สามารถขายให้คนทั่วโลกได้ทั้งปลีกและส่ง
2.2 สร้างมุมมองของความไม่เชื่อมั่นของคนไทย ในการใช้บริการ E-commerce ซึ่งผู้ดำเนินต้องมีแนวทางในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในการใช้บริการ E-commerce ให้เชื่อในความปลอดภัย เห็นถึงข้อดีต่างๆ ที่ได้จากการใช้งาน สร้างตัวจูงใจในการใช้บริการ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การที่ได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่าและมีคุณภาพ อันเนื่องมาจากการติดต่อโดยตรงไม่ผ่านคนกลางใดๆ
2.3 ช่องทางที่อำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ลูกค้า การทำธุรกรรมต่างๆจะทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เชื่อถือได้นั้นต้องอาศัยการออกแบบที่รัดกุมและน่าเชื่อถือที่สำคัญต้องอำนวยความสะดวกด้วยแก่ผู้ใช้บริการให้มากที่สุดตลอดจนถึงการมองช่องทางที่หลากหลายที่ให้ผู้บริโภคทำการชำระเงินได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย
2.4 บริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทั้งด้านการลงทุนต่างๆ การติดต่อผสานงานที่ใช้ในการดำเนินงาน เช่นด้านการขนส่ง ด้านการชำระเงิน การให้บริการลูกค้า อันเป็นการสร้างฐานความเชื่อมันทางการตลาดเป็นสำคัญ
2.5 สร้างสัมพันธ์ที่ดีที่มีส่วนช่วยระหว่างกัน ซึ่งการทำธุรกิจ E-commerce เพียงคนเดียวคงจะสำเร็จได้ยากการสร้างสัมพันที่ดีในการค้าเป็นส่วนที่สำคัญในการตลาดและให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคตลอดจนการสร้างโครงข่ายความช่วยเหลือระหว่างกันเช่น การแลกแบรนเนอร์ การฝากลิงค์ ซึ่งเป็นหลักการในการสร้างเส้นทางในการเข้าถึงระหว่างกันและยังเป็นส่วนช่วยในการส่งเสริมการตลาดทำให้ผู้บริโภคมองหาสินค้าได้อีกทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นศูนย์กลางที่ผู้บริโภคเลือกเข้ามาใช้บริการ อันจะมีผลที่ได้หลายประการนอกจากการขายสินค้า




13 ความคิดเห็น:

  1. สาเหตุหลักๆผมมองว่า คนไทยคงไม่กล้าตัดสินใจจริงๆนั่นแหละครับ

    ผมคิดว่าคนไทยต้องลองเปิดรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาสาระชัดเจนดีนะครับ ข้อมูลครอบคลุมสาระดีครับ
    ส่วนมุมมองของผมนั้นอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็อาจกล่าวเสนอแนะเป็นลำดับประเด็นได้ดังนี้ นะครับ
    1. สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
    ในทางความคิดของผมก็จะมีในเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก รวมถึงด้านทัศนคติต่างๆของคนไทยที่ยังเข้าระบบที่ยังไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังด้านไม่ไว้วางใจในด้านธุรกิจประเภทนี้ด้วยนะครับ และที่สำคัญคือความยากจนยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง

    2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
    ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับอีกปัจจัยหนึ่งคือการที่รัฐบาลเข้ามาส่วนช่วยผลักดันนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  3. ดีมากมายค่ะเนื้อหาสาระครบถ้วน

    ตอบลบ
  4. มีเนื้อหาเยอะและเจนดี แต่ในข้อที่แรกน่าจะมีการนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์ หลายเว็บไซต์ยังขาดทักษะเรื่องของภาษา การนำเสนอขายสินค้าบางครั้งแค่ใส่ขนาดกับราคาเพียงเท่านั้น ขาดรายละเอียดทั้งในเรื่องของวัสดุ การใช้งาน และข้อมูลต่างๆที่ ลูกค้าต้องการเพิ่ม ที่สำคัญ นโยบายรับคืนสินค้า หลายเว็บไซต์มักเกรงปัญหาของคืน จึงไม่ได้ใส่เงื่อนไขสำคัญนี้ในเว็บของตน หรือบางเว็บไซต์ก็ใส่ข้อมูลที่เยอะมากเกินไป กว่าลูกค้าจะคลิกเข้าไปซื้อของได้ก็เสียเวลาเปิดเข้าไปในแต่ละหน้านานมาก

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาชัดเจนดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจว่าทำไม E-commerce ในไทยไม่เติบโตสักที

    และควรต้องหาแนวทางแก้ไขอย่างไร

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาอ่านแล้วมีความเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาเยอะดีค่ะ มีความรู้มากมายค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาชัดเน อ่านง่าย สมารถทำความเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ
  9. ผมคิดว่าการจัดทำเว็บไซต์ให้ดีมีคุณภาพ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยธุรกิจประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
    เช่นการมี customer reviews เพื่อให้ลูกค้ามาแสดงความคิดเห็นสิน้คาของเรา
    มีช่องทางการติดต่อกับลูกค้า

    ฝากลิ้งด้วยนะครับ เผื่อเป็นแนวทางหาความรู้เพิ่มเติมได้ http://narongrit-ebusiness.blogspot.com/

    ตอบลบ
  10. ฝากไว้นิดนึงนะครับ อยากให้ยกตัวอย่างธุรกิจมาสักหนึ่งธุรกิโดยภาพรวมแล้วถือวาดีครับ

    ตอบลบ
  11. เนื้อน้อยแต่สรุปได้ใจความดีค่ะ

    ตอบลบ