วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"


          Social media ไม่ใช่ว่าจะมีแต่การออนไลน์แบบไม่ออนไลน์ก็มี ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแปลงใน การตลาดการสื่อสารทางการต Social media ไม่ใช่ว่าจะมีแต่การออนไลน์แบบไม่ออนไลน์ก็มี ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแปลงใน การตลาดการสื่อสารทางการตลาดก็ต้องเปลี่ยนไปการเปลี่ยนแปลงในการสื่อสารเป็นตัวขับเคลื่อน ในการสร้างBrand ก็ไม่สามารถมีบทบาทในการสนทนากับลูกค้าได้ ถือว่าการทำการตลาดนั้นไม่ค่อยประสบความสำเร็จ การตลาดนั้นถือว่าล้มเหลว ถ้าจะสร้าง Brand ให้ประสบความสำเร็จจะต้องอาศัย Social มาช่วยในการสร้าง Social สามารถใช้ Brand ได้ 3 คำ คือ
1. Social
2. Dialogue
3. Share
พวกนี้มันจะอยู่ภายใต้คำว่า “ ปากต่อปาก ” มันจึงทำให้มีบทบาทในการตลาดมากขึ้นประชากรบนโลกจะมีความเป็นอิสระมากขึ้น
Media มี 4 ประเภท
1. OWNED   MEDIA คือ ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของเป็นสื่อของเราเอง
2. PAID   MEDIA คือ สื่อที่ต้องมีการจ่ายผ่านสื่อ
3. EARNED MEDIA คือ ลูกค้าผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ
4. SOCIAL MEDIA   คือ สังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้เป็นผู้สื่อสารในเรื่องราวต่างๆผ่านเว็บไซต์

คำศัพท์ที่ได้จากการฟังคำบรรยายสรุปอย่างน้อย  20 คำ 

1. Credit คือการอ้างถึงเจ้าของ ภาพ เสียง หรือ ข้อมูล ต่างๆ
 2.Alway on & Control คือผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ออนไลน์ตลอดเวลา
3. Brand คือ ชื่อ ตรา ภาพลักษณ์ ของสินค้า หรือบริการของผู้ประกอบการ
4. Buzz marketing คือ กลยุทธ์ในการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักและเกิดความต้องการในลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก
5. Awarneness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักกับแบรนด์ของผู้ประกอบการ
6 .Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณมีความรู้, ชอบแบ่งปัน และยังช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ
7. Change of marketing คือ การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
8. Callaboration rules คือ เป็นการสร้างแบรนด์ที่ต้องอาศัย ความร่วมมือของผู้บริโภคทำการตลาด
9. Relatioship Marketing คือการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของผู้บริโภค
10. Commitment คือ การตอบกลับหลังจากการได้ทดลองให้ตัวสินค้าแล้ว
11. Change of costomer คือการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
12. Social network คือสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย
13. Owned media คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
14. Paid media คือสื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
15. Earned Media คือลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
16. Social Media คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง
17. Publisher คือการกระจายข่าวด้วย Social ได้ง่ายอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง
 18. share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ กันไปเรื่อยๆ
19. Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ
20. Reviewer คือนักวิจารณ์สะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ



10 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากคับ คำศัพธ์ได้เยอะดี มีสาระในเชิงธุรกิจมากขึ้น

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาอ่านแร่วเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. อ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อมีสาระค่ะ

    ตอบลบ
  4. ดีมากค่ะเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาครอบคลุมชัดเจนดีค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณคับสำหรับเนื้อหา ที่น่าสนใจ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาเยอะดีค่ะ คำศัพท์ก็ใช้ได้ชัดเจนดีมาก

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาน่าสนใจค่ะ ครอบคลุมชัดเจน

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

    -แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

    -อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ